ระบบ LMS (Learning Management System) มีความสำคัญภายในองค์กรอย่างไร ? ช่วยให้คนในองค์กรอย่างไร

ระบบ LMS (Learning Management System) มีความสำคัญภายในองค์กรอย่างไร

ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในองค์กรคงหนีไม่พ้น “ทรัพยากรบุคคล” โดยทรัพยากรบุคคลก็คือพนักงานที่ปฏิบัติงานภายในองค์กรนั่นเอง มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าแต่ทั้งนี้ทรัพยากรบุคคลจะต้องเป็นทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพได้รับการอบรมหรือผ่านการเทรนมาเป็นอย่างดี มีความรู้มีความเข้าใจในหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบ ปัจจุบันหลายๆ องค์กรได้นำเอา Learning management System (LMS) เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการเรื่องการอบรม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับพนักงานและวันนี้ Greenmoons เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับระบบ LMS ให้มากขึ้น

ระบบ LMS คืออะไร?

ระบบ LMS โดย LMS ย่อมาจาก Learning Management System คือ ระบบจัดการการเรียนรู้ ซึ่งสถานศึกษาหรือองค์กรสามารถนำมาใช้บริหารจัดการเรื่องของการอบรม การจัดคอร์สเรียนต่างๆ ให้กับพนักงานได้ รวมไปถึงการสร้างแบบทดสอบวัดความรู้ การวัดผล ระบบ LMS คือ ระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการด้านการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนได้ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างเนื้อหา การจัดการเนื้อหาไปจนถึงการส่งผ่านเนื้อหา ใช้สื่อสารระหว่างผู้เรียนและผู้สอน

องค์ประกอบหลักของระบบ LMS ได้แก่ ฟังก์ชันการทำงานที่มีไว้สำหรับผู้ใช้งานสามารถสร้างและส่งผ่านเนื้อหาไปยังผู้เรียนตลอดจนการจัดการความเรียบร้อยทั้งหมดของเนื้อหาอีกหนึ่งองค์ประกอบคือส่วนต่อประสานกับผู้ใช้หรือ User Interface เป็นส่วนที่เชื่อมกับอุปกรณ์ในการสื่อสาร เช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์กับผู้ใช้ ในขณะที่ฟังก์ชันหลักๆ ของระบบ LMS ได้แก่

  • ฟังก์ชันที่ใช้ในการจัดการคอร์สเรียน มีเครื่องมือที่ช่วยสร้างและจัดหมวดวิชาต่างๆ นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่แตกต่างเช่น ข้อความ รูปภาพหรือวิดีโอ เป็นต้น
  • ฟังก์ชันการจัดการผู้เรียนหรือกลุ่มผู้เรียน การตรวจสอบสถานะต่างๆ ของผู้เรียน
  • ฟังก์ชันการสื่อสารไม่ใช่เพียงการเรียนสดผ่านออนไลน์แต่ยังสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้เรียนได้ผ่านฟังก์ชันการสื่อสาร อย่างเช่น เว็บบอร์ด
  • ฟังก์ชันการติดตามและประเมินผล มีเครื่องมือที่ใช้สร้างแบบทดสอบรวมไปถึงการบ้านเพื่อติดตามและประเมินผลการเรียน วัดความรู้ความเข้าใจหลังจบคอร์สเรียน

ประโยชน์ของการใช้ LMS ภายในองค์กร

ระบบ LMS ไม่เพียงแต่ถูกใช้ในสถาบันการศึกษาแต่ยังมีประโยชน์อย่างมากสำหรับองค์กรต่างๆ ใช้ในการอบรมพนักงานสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อยกระดับทรัพยากรบุคคลให้เกิดทักษะที่ดีเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าได้แบบยั่งยืน อย่างไรก็ตามบทบาทของ LMS (Learning Management System) จะแตกต่างกันไปตามยุทธศาสตร์และเป้าหมายของการอบรม เช่น การเตรียมความพร้อมสำหรับพนักงานใหม่ การพัฒนาพนักงานหรือการอัพสกิลพนักงาน ตลอดจนการอบรมลูกค้าคู่ค้า Partner เป็นต้น

ประโยชน์ของการใช้ LMS ภายในองค์กร

ความสำคัญของ LMS ต่อการพัฒนาบุคลากร

อย่างที่บอกว่า ระบบ LMS คือ ระบบจัดการการเรียนรู้ บทบาทของ LMS นั้นจะแตกต่างกันออกไปตามยุทธศาสตร์และเป้าหมายของการฝึกอบรม เช่น การเตรียมความพร้อมสำหรับพนักงานใหม่ ระบบ LMS ช่วยฝึกอบรมพนักงานใหม่ให้เกิดความรู้ความเข้าใจ โดยให้โอกาสการเข้าถึงเอกสารการฝึกอบรมผ่านอุปกรณ์ต่างๆ สามารถเชื่อมต่อระบบและได้รับการแจ้งเตือนเมื่อพนักงานมีการ Feedback และ Engage ทำให้หัวหน้างานหรือนายจ้างได้เข้าใจรับทราบว่าหลักสูตรการฝึกอบรมมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน นอกจากนั้นยังระบุประเด็นเพิ่มเติมที่พนักงานใหม่ต้องการขอความช่วยเหลืออีกด้วย

สำหรับการพัฒนาพนักงานหรือการอัพเดทสกิลสามารถใช้ LMS เพื่อกำหนดหลักสูตรทำให้แน่ใจว่าพนักงานกำลังพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพและยังทำให้มั่นใจว่าพนักงานได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหรือการอัพเดท product ใหม่ๆเป็นที่เรียบร้อย รวมไปถึง Service ใหม่ๆ ในส่วนการอบรมลูกค้า คู่ค้าหรือ Partner ระบบ LMS สามารถใช้ประโยชน์ในการฝึกอบรมลูกค้าคู่ค้าหรือสมาชิกซึ่งการอบรมลูกค้าถือเป็นเรื่องปกติที่บริษัทควรทำ เช่น เมื่อต้องการขาย Product ต้องการให้ลูกค้าเข้าใจวิธีการใช้งาน Product ใหม่ ซึ่งการอบรมลูกค้าอย่างสม่ำเสมอจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าและเพิ่มความจงรักภักดีต่อแบรนด์ได้นั่นเอง

สรุป

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบLMS ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก ระบบที่ช่วยจัดการการเรียนการสอนเพิ่มทักษะให้กับทรัพยากรบุคคล องค์กรสามารถนำระบบ LMS มาใช้เพื่ออบรมพนักงานใหม่หรืออัพสกิลพนักงานเก่า ตลอดจนการอบรมลูกค้าคู่ค้าหรือ Partner หากสนใจหรือเล็งเห็นว่าระบบ LMS มีประโยชน์ต่อองค์กรของคุณ Greenmoons เราขอนำเสนอระบบ LMS (Learning Management System) ที่จะช่วยปฏิวัติการเรียนรู้สู่ยุคดิจิตอลเต็มรูปแบบด้วยการศึกษาที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ ทุกการเรียนรู้ ไม่มีที่สิ้นสุด ส่งต่อสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพเพื่อยกระดับความรู้ด้วยระบบ LMS ไม่ใช่แค่มีประโยชน์ต่อผู้เรียนแต่ยังมีประโยชน์ต่อผู้สอนในด้านของการจัดการสื่อการเรียนการสอน รวมถึงการติดต่อสื่อสารกับผู้เรียน การวัดผล การให้ผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้จนนำไปสู่ความเข้าใจอย่างถ่องแท้


SHARE:

TAGS:

Related post

ระบบ LMS (Learning Management System) มีความสำคัญภายในองค์กรอย่างไร ? ช่วยให้คนในองค์กรอย่างไร

LMS หรือ ระบบจัดการการเรียนรู้ คือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรมพนักงานใหม่

Read More
OCR คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ เจาะลึกเทคโนโลยี OCR เครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจยุคดิจิทัล

OCR ย่อมาจาก Optical Character Recognition หรือ การรู้จำอักขระด้วยแสง เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการเปลี่ยนแปลงภาพที่มีตัวอักษร

Read More

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *