4 ตัวอย่างการนำระบบ RPA (Robotic Process Automation) มาใช้ในองค์กรได้อย่างไรบ้าง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

4 ตัวอย่างการนำระบบ RPA มาใช้ในองค์กรได้อย่างไรบ้าง

RPA คืออะไร Robotic Process Automation หรือ RPA คือ ซอฟต์แวร์ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วยระบบอัตโนมัติมีการนำเอาเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพ อาทิเช่น Image Recognition, Machine Learning, AI หรือ Artificial Intelligence, Rule Engine, Image Recognition เป็นต้น การทำงานร่วมกันระหว่าง RPA กับซอฟต์แวร์เหล่านี้ช่วยเพิ่มความหลากหลายได้มากขึ้นสามารถสร้าง Robot ให้ทำงานตามกระบวนการที่กำหนด จัดการการทำงานรูปแบบซ้ำๆ ช่วยให้การเชื่อมต่อระหว่าง System กับ Application มีประสิทธิภาพในรูปแบบอัตโนมัติ RPA ทําอะไรได้บ้าง RPA ใช้กับงานอะไรบ้าง ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเรามีตัวอย่างที่สามารถนำ RPA เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานอัตโนมัติเพื่อให้ทุกคนเห็นภาพมากขึ้น

ประโยชน์ของการนำ RPA มาใช้ในองค์กร

ข้อดีของการนำ RPA เข้ามามีส่วนร่วมในองค์กรธุรกิจ มันช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถกำหนดสั่งการ กระบวนการทำงานหรือวิธีการในการทำงานด้วยโปรแกรม RPA เชื่อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องการความรวดเร็วทำงานโดยไม่จำเป็นต้องมีคนสั่งการเพราะโปรแกรมสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงเหมาะกับงานที่มีในปริมาณมากหรือมีขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนสามารถตั้งค่าเวลาในการทำงานได้มีการประมวลผลอย่างเป็นระบบลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการทำงานของคนสามารถบันทึกข้อมูลเข้าระบบได้แบบอัตโนมัติ
RPA ทําอะไรได้บ้าง ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น ภายในระยะเวลาที่กำหนด ไม่มีข้อผิดพลาดการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแผนกใดๆ ก็ตามในองค์กรสามารถนำ RPA เข้ามาช่วยในการทำงานได้ ตั้งแต่แผนก Human Resource, Insurance , Financial Service ไปจนถึง Logistics

ตัวอย่างการนำ RPA มาใช้ในงาน

1. Human Resource

RPA ใช้กับงานอะไรบ้าง ตัวอย่างการใช้ในงาน Human Resource สามารถเก็บบันทึกข้อมูลของพนักงานใหม่หรือพนักงานเดิมที่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง จากเดิมต้องให้ HR รวบรวมข้อมูลด้วยการคีย์แบบ Manual เมื่อนำ RPA เข้ามาใช้บอทสามารถดึงข้อมูลและนำเข้าระบบได้ทันทีโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นแล้วยังช่วยคัดกรองผู้สมัครงานในเบื้องต้น บอทค้นหาคีย์เวิร์ดที่สำคัญในแต่ละ CV หรือ Resume ให้น้ำหนักคะแนนของแต่ละคีย์เวิร์ดตามที่ผู้ใช้งานได้ตั้งค่าไว้ มีการสรุปรายงานผลคะแนนเพื่อให้นำไปพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครงานได้อีกด้วยตลอดจนการส่งอีเมลแจ้งเตือนต่างๆ ให้กับพนักงานในองค์กร

2. Insurance

RPA คืออะไร มันคือระบบบอทอัตโนมัติที่มีประโยชน์ทุกแผนก ตัวอย่างการนำระบบ RPA เข้ามามีส่วนร่วมในงาน insurance เช่น การรับประกันภัย โดยปกติแล้วต้องวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่อกำหนดความเสี่ยงรวมไปถึงนโยบายที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า การนำ RPA เข้ามามีส่วนร่วมสามารถรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้ภายในระยะเวลารวดเร็ว พร้อมนำเสนอบนแดชบอร์ดส่วนกลางเพื่อใช้ในการตัดสินใจ นอกจากนั้นยังช่วยเหลือในด้าน Call Center พนักงานสามารถสนับสนุนลูกค้าได้ตลอดเวลาและรับลูกค้าพร้อมกันได้จำนวนมาก ตลอดจนการจัดการแบบฟอร์มในการลงทะเบียนเมื่อ RPA ทำงานร่วมกับ OCR Software จะช่วยอ่านตัวหนังสือบนกระดาษที่ถูกสแกนและสแกนข้อมูลเฉพาะข้อมูลที่ต้องการเท่านั้นไม่จำเป็นต้องให้พนักงานเข้ามากรอก เป็นต้น

3. Financial Service

RPA เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการด้านการเงิน ช่วยลดระยะเวลาในการทำงาน เช่น การนำมาใช้ทำสินเชื่อสามารถปรับราคาสินเชื่อจาก 45 นาทีให้เหลือเพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้นโดย RPA จะทำการตรวจสอบสิทธิ์ของลูกค้าตามข้อมูลที่มีอย่างรวดเร็วพร้อมกับปรับราคาเงินกู้ให้เหมาะสม เท่านั้นยังไม่พอสามารถแนะนำราคาพิเศษ ช่วยร่างอีเมลอัตโนมัติ เพื่อนำเสนอข้อมูลต่างๆ

ครอบคลุมไปถึงฝ่ายบัญชีการใช้ RPA บันทึกข้อมูลเพื่อตั้งหนี้ในระบบ พนักงานที่ต้องเบิกค่าโทรศัพท์ในการทำงาน ปกติต้องนำ Invoice มาเบิกกับฝ่ายบัญชีหากเป็นกระบวนการดั้งเดิมฝ่ายบัญชีต้องนำข้อมูลใบเสร็จมาอ่านและตั้งหนี้ในระบบแต่เมื่อนำ RPA บอทเข้ามาช่วยอ่านไฟล์ Invoice ในรูปแบบ PDF จะสามารถตั้งหนี้ในระบบได้โดยอัตโนมัติ

ตัวอย่างการนำ RPA ไปใช้ในงานเช่น Human Resource

4. Logistics

RPA ทําอะไรได้บ้างใน Logistics ระบบอัตโนมัติ RPA เข้ามาช่วยงานด้านโลจิสติกส์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่การจัดการสินค้าคงคลังที่มีจำนวนมาก Robot ช่วยควบคุมและกำหนดรายการสินค้าหรือติดตามสถานะสินค้าแบบ Real Time ช่วยแก้ปัญหาได้รวดเร็วเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าได้อย่างแม่นยำ รวมไปถึงจัดการคำสั่งซื้อและติดตามความคืบหน้า

สรุป

RPA ทําอะไรได้บ้าง มีประโยชน์ต่อทุกแผนกในองค์กรจากที่เราได้ยกตัวอย่างมาทุกคนคงมองเห็นภาพชัดเจนขึ้นแล้วว่าว่า RPA สำคัญอย่างไร ไม่ได้เป็นเพียงแค่หุ่นยนต์แต่เป็นซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมที่สามารถกำหนดเงื่อนไขได้ตามความต้องการมันเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานรูปแบบเดิมๆ ปรับการทำงานให้เป็น Automatic เพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กร
Greenmoons เราได้นำเทคโนโลยี RPA หรือระบบบอทอัตโนมัติมาช่วยยกระดับธุรกิจไทยให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด รองรับการทำงาน 24 ชั่วโมง ประหยัดการจ้างพนักงานได้มากกว่า 33% ต่อปี ลดข้อผิดพลาดจากการทำงานของมนุษย์ ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ RPA ในธุรกิจนั้นมหาศาลเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้นแน่นอน


SHARE:

TAGS:

Related post

ระบบ LMS (Learning Management System) มีความสำคัญภายในองค์กรอย่างไร ? ช่วยให้คนในองค์กรอย่างไร

LMS หรือ ระบบจัดการการเรียนรู้ คือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรมพนักงานใหม่

Read More
OCR คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ เจาะลึกเทคโนโลยี OCR เครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจยุคดิจิทัล

OCR ย่อมาจาก Optical Character Recognition หรือ การรู้จำอักขระด้วยแสง เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการเปลี่ยนแปลงภาพที่มีตัวอักษร

Read More

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *