Smart Education คืออะไร และทำไมถึงสำคัญ ปฏิวัติวงการศึกษา ที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

Smart Education คืออะไร และทำไมถึงสำคัญ

ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาประเทศไทยของเรามีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก รวมถึงด้านสังคมและเทคโนโลยี มีการเติบโตและพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาททางด้านการศึกษา ซึ่งในปัจจุบันการเรียนการสอนได้หันมาพึ่งเทคโนโลยีก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ในขณะที่ผู้สอนก็ได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน วันนี้ Greenmoons เราจะพูดถึง Smart Education Solution ที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนได้ดียิ่งขึ้น

Smart Education คืออะไร

Smart Education คือ การเรียนการสอนที่พึ่งพาสื่อดิจิทัลเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายทอดความรู้ นอกจากนั้น Smart Education ยังเอื้อประโยชน์ต่อผู้สอนในการวางแผนการสอน ออกแบบหลักสูตรใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากการเรียนการสอนแบบเดิม ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจถึงแก่นสาร อีกทั้งยังมีความสนุกเพลิดเพลินเข้าใจง่ายสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อในอนาคตได้

การใช้เทคโนโลยีใน Smart Education

Smart Education คือสิ่งที่เข้ามาช่วยฟื้นฟูระบบการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น การใช้ Smart Education ให้เกิดประสิทธิภาพจำเป็นต้องเข้าใจส่วนประกอบที่สำคัญ ซึ่งประกอบไปด้วย Module ต่างๆ มีดังต่อไปนี้

1. Recording and Streaming System

ระบบจับภาพและพฤติกรรมในห้องเรียน ใช้ระบบ Face Recognition แทนการเรียกชื่อ สามารถจับภาพของผู้สอนเพื่อให้นักเรียนมองเห็นได้ชัดเจน กล้องในระบบตรวจจับใบหน้าทั้งผู้สอนและผู้เรียนได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ สามารถซูมเข้า-ออกได้ ภาพสว่างมีความคมชัดระดับ HD มีความเสถียร ใช้งานง่ายและติดตั้งได้ง่าย สามารถเก็บข้อมูลใบหน้า นำข้อมูลมาวิเคราะห์ เรียกได้ว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อการเรียนการสอน สนับสนุนด้านความปลอดภัย เอื้ออำนวยความสะดวกต่อผู้เรียนและผู้สอน สร้างประสบการณ์ที่ดีในการศึกษาแบบใหม่ ทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนั้น Smart Education มีส่วนประกอบที่สำคัญ Recording and Streaming System ก็คือ การบันทึกภาพการเรียนการสอน การฝึกอบรม นอกจากนั้นยังสามารถแบ่งปันวิดีโอที่บันทึกได้ง่าย มีการบันทึกลง USB Flash Drive นำภาพจากกล้อง Face Capture Camera และ Presentation เข้ามาบันทึกในอุปกรณ์ และส่งภาพจากกล้องไปยังอุปกรณ์ของผู้เรียน หรือ สตรีมมิ่งไปยังเว็บไซต์ เป็นการเรียนจากทางไกล

2. MDM for Smart Education

การเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์ Ipad หรือ แท็บเล็ตสำหรับผู้เรียน พร้อมกับโปรแกรมบริหารจัดการบนอุปกรณ์ โดยเฉพาะ Apple Device ที่ช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน ทางฝั่งของสถานศึกษาสามารถบริหารจัดการให้เป็นไปตามนโยบายของสถาบัน การใช้งานง่าย ไม่ต้องตั้งค่าเปิดเครื่องสามารถใช้งานได้เลย ช่วยลงแอปพลิเคชันจำนวนมากให้กับผู้ใช้งาน สั่งการด้วยระบบอัตโนมัติหรือลงผ่านแคตตาล็อกของตนเอง มีความปลอดภัย

3. WIFI 6 for Smart Education

ระบบ WIFI ช่วยให้การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ในห้องเรียนราบรื่น เชื่อมต่อระหว่างผู้สอนและผู้เรียนได้อย่างไม่จำกัด ไร้สัญญาณรบกวน อีกทั้งยังส่งสัญญาณด้วยความเร็วสูง มีความสามารถในการรองรับการเชื่อมต่อจำนวนมาก รองรับการเรียนการสอนหรือการอบรมที่มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวนมาก ไม่มีอุปสรรคในการสื่อสารหรือการถ่ายทอดความรู้ เกิดบรรยากาศที่ดีในการเรียน ส่งเสริมให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. Remote Training and Collaboration System

เปิดโลกให้กว้างขึ้น พร้อมการเรียนรู้ที่น่าสนใจ ตื่นตาตื่นใจด้วยไวท์บอร์ดอัจฉริยะ หน้าจอแบบสัมผัส เปิดไฟล์หรือฉาย Presentation จากอุปกรณ์อื่นๆ แบบไร้สาย ใช้งานง่าย สั่งการด้วยการสัมผัสหน้าจอหรือปากกาอัจฉริยะ รองรับทั้งระบบ Mac OS , Windows ทำให้ผู้เรียนกับผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น

การใช้เทคโนโลยีใน Smart Education

ประโยชน์ของ Smart Education

Smart Education คือสิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างเท่าเทียม เป็นโซลูชันที่เข้ามาทำให้การศึกษาไทยก้าวทันโลกยุคใหม่ ก้าวทันโลกที่ทันสมัยหรือก้าวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ Smart Education ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับบทเรียน ช่วยเปิดโลกกว้างทำให้ทุกคนเข้าถึงการเรียนรู้ได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ต่อองค์กร สามารถนำมาประยุกต์ใช้อบรมพนักงานใหม่ Up Skill พนักงานเก่า ตลอดจนการอบรมลูกค้า คู่ค้า ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเทรนนิ่ง ลดข้อจำกัดเรื่องเวลา สถานที่ เพราะสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา เป็นการเรียนรู้ที่ไม่น่าเบื่อ ผู้เรียนกับผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ผู้เรียนสามารถสอบสนองต่อการศึกษาได้ดียิ่งขึ้น

สรุป

Smart Education คือ อะไร Smart Education มีประโยชน์อย่างไร หวังว่าทุกคนคงเล็งเห็นถึงความสำคัญของ Smart Education มากขึ้น มีประโยชน์ทั้งกับสถานศึกษาและองค์กร ผู้เรียนเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างไรขีดจำกัด ผู้สอนสามารถวางแผน ออกแบบหลักสูตรได้ดียิ่งขึ้น องค์กรหรือสถานศึกษาที่สนใจ Smart Classroom สามารถติดต่อ Greenmoons ได้ ยินดีให้คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์


SHARE:

TAGS:

Related post

ระบบ LMS (Learning Management System) มีความสำคัญภายในองค์กรอย่างไร ? ช่วยให้คนในองค์กรอย่างไร

LMS หรือ ระบบจัดการการเรียนรู้ คือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรมพนักงานใหม่

Read More
OCR คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ เจาะลึกเทคโนโลยี OCR เครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจยุคดิจิทัล

OCR ย่อมาจาก Optical Character Recognition หรือ การรู้จำอักขระด้วยแสง เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการเปลี่ยนแปลงภาพที่มีตัวอักษร

Read More

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *