บริหารคลังสินค้าอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดยการใช้ระบบ ERP เพื่อผลประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณ

บริหารคลังสินค้าอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดยการใช้ระบบ ERP

การสต๊อกสินค้าไว้ในคลังสินค้าจำนวนมากหรือการมีคลังสินค้าอยู่หลายสาขาอาจทำให้ต้องพบเจอกับอุปสรรคในการตรวจสอบสินค้าคงคลัง รวมไปถึงปัญหา Stock Diff หรือข้อมูลของสินค้าไม่ตรงกับข้อมูลที่มีอยู่ในระบบ ปัญหาเหล่านี้ล้วนมาจากการทำงานที่ไม่เป็นระบบ พนักงานขาดความรู้ไม่มีมาตรฐานในการทำงาน รวมถึงเอกสารหรือข้อมูลแต่ละส่วนงานไม่เชื่อมโยงกันบางบริษัทยังคงบันทึกข้อมูลด้วยตาราง Excel ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดข้อผิดพลาดจาก Human Error ได้ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อนำระบบ ERP คลังสินค้าเข้ามาใช้ ERP คลังสินค้า ระบบที่ช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น วันนี้ Greenmoons เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ERP ให้มากกว่าเดิม

ระบบ ERP คืออะไร

ระบบ ERP คลังสินค้า ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning โดย ERP คลังสินค้า คือ ระบบที่เชื่อมโยงฝ่ายต่างๆ ในองค์กรเข้าด้วยกันภายใต้แพลตฟอร์มและฐานข้อมูลเดียวกันช่วยให้ทุกแผนกทั้งฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงินคลังสินค้าและฝ่ายผลิตสามารถทำงานเชื่อมโยงกันได้อย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้นเป็นระบบที่ช่วยให้ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จนนำไปสู่การตัดสินใจที่แม่นยำด้วย การนำระบบ ERP เข้ามาใช้ในการบริหารคลังสินค้าก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากไม่ว่าจะเป็นช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าล้นหรือขาดสต๊อกทำให้รับรู้ความเคลื่อนไหวของสินค้า ช่วยบริหารต้นทุนได้ ทุนไม่จม บริหารสินค้าได้ตามความต้องการของธุรกิจสามารถจัดการกับงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพติดตามสินค้าได้เป็นระบบป้องกันการสูญหายของสินค้าเรียกได้ว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อการบริหารจัดการคลังสินค้าชนิดที่คุณคาดไม่ถึงมาก่อนเลย

การใช้ระบบ ERP ในการบริหารคลังสินค้า

  • ระบบ ERP คลังสินค้า ช่วยในการเตรียมขั้นตอนการทำงานในคลังสินค้าให้เกิดความเหมาะสมต่อการใช้งาน ยกตัวอย่าง การเตรียมรหัส SKU ของสินค้า เตรียมหน่วยนับสินค้ารวมไปถึงการระบุประเภทของสินค้า การแยกชนิดของสินค้านอกจากนั้นระบบ ERP ยังสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย
  • ระบบ ERP สามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าที่ถูกจัดเก็บในคลังสินค้าได้แบบเรียลไทม์ ทั้งการรับเข้า การจ่ายสินค้าและปริมาณสินค้าในคลังช่วยลดปัญหาการที่พนักงานลืมตัดสต๊อก หลังจากมีการจ่ายสินค้าออกไปแล้วและยังช่วยบันทึกข้อมูลของสินค้าที่รับเข้ามาในคลังได้ทันที อัพเดทข้อมูลเป็นปัจจุบัน เจ้าของธุรกิจสามารถเรียกดูข้อมูลเหล่านั้นได้ทันทีสามารถตรวจสอบและรู้สถานะต้นทุนได้ตลอดเวลา
  • ERP คลังสินค้า สามารถเชื่อมข้อมูลการรับสินค้าจากการบันทึกเปิดใบ PO คำสั่งซื้อกับ Supplier เชื่อมข้อมูลการจ่ายสินค้าจากข้อมูลการเปิดใบสั่งขายกับลูกค้าหรือการเบิกสินค้าออกจากคลัง ระบบ ERP สามารถเชื่อมข้อมูลกับส่วนงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้แบบอัตโนมัติช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนและยังลดข้อผิดพลาดในการทำงานลดการตกหล่นของเอกสารในบริษัทได้ด้วย
  • พนักงานสามารถป้อนข้อมูลของสินค้าในระบบ ERP ได้อย่างสะดวกทั้งการรับสินค้าเข้าการจ่ายสินค้าออกจากคลังการโอนสินค้าไปยังคลังอื่นๆหรือการตรวจรับสินค้าคงคลังข้อมูลเหล่านี้สามารถทำได้ด้วยการป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบ ERP คลังสินค้า
ประโยชน์ของระบบ ERP ในการบริหารคลังสินค้า

ประโยชน์ของระบบ ERP ในการบริหารคลังสินค้า

  • ระบบ ERP คลังสินค้า ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าล้นสต๊อกหรือสินค้าขาดสต๊อกเพราะสามารถเชื่อมโยงให้แต่ละฝ่ายได้รับรู้จำนวนสินค้าคงคลังที่ถูกต้องทำให้ฝ่ายจัดซื้อตัดสินใจได้แม่นยำหรือฝ่ายผลิตรับรู้ว่าจะต้องผลิตสินค้ามากน้อยเท่าไหร่สามารถควบคุมยอดการสั่งซื้อสินค้าได้ตรงตามจุดต่ำสุดหรือสูงสุดของสินค้าคงคลัง ลดการสต๊อกสินค้าเกินความพอดีรวมไปถึงป้องกันปัญหาไม่ให้สินค้าขาดตลาดไม่เพียงพอต่อการจัดจำหน่าย
  • ระบบ ERP คลังสินค้า ช่วยทำให้รับรู้ความเคลื่อนไหวของสินค้าในคลังสินค้าได้สามารถเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของสินค้าได้ทั้งหมด ทั้งสินค้าที่ไม่เคลื่อนไหวหรือสินค้าที่ถูกขายออกไปล่าช้า รวมไปถึงข้อมูลยอดขายสินค้าแต่ละชนิดด้วยสามารถนำไปวิเคราะห์ว่าสินค้าชนิดไหนขายดี มียอดขายสูงและสินค้าชนิดไหนขายไม่ดีเพื่อใช้ในการตัดสินใจสั่งซื้อหรือสั่งผลิต
  • ระบบ ERP มีประโยชน์อย่างมากช่วยบริหารต้นทุน ทุนไม่จม เมื่อมีข้อมูลของสินค้าแต่ละชนิดจะช่วยให้การตัดสินใจสั่งซื้อหรือสั่งผลิตนั้นถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ป้องกันการสั่งซื้อสินค้าที่ขายไม่ดีเอามาจัดเก็บไว้ จนทำให้เกิดสินค้าค้างสต๊อกจำนวนมาก
  • ระบบ ERP เข้ามาช่วยให้การบริหารคลังสินค้าเป็นไปในทิศทางเดียวกันเนื่องจากมีการเก็บข้อมูล ทั้งยอดขายและความเคลื่อนไหวของสินค้าจึงช่วยให้การวิเคราะห์สินค้าแต่ละชนิดได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ รู้ว่าสินค้าชนิดไหนขายดีขายไม่ดีเป็นที่นิยมของตลาดหรือไม่

สรุป

ทุกคนคงเห็นแล้วว่าระบบ ERP คลังสินค้า มีประโยชน์ต่อการบริหารจัดการคลังสินค้าอย่างไร มีประโยชน์หลายด้านเลยทีเดียว ERP คลังสินค้า เหมาะกับธุรกิจที่ต้องสต๊อกสินค้าจำนวนมากหรือมีคลังสินค้าหลายสาขา ช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็วและลดข้อผิดพลาดในการทำงานได้ทำให้พนักงานในองค์กรสามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ Greenmoons เราเป็นบริษัทสตาร์ทอัพ ด้านเทคโนโลยี พร้อมเปลี่ยนโฉมธุรกิจของคุณสู่โลกดิจิตอลด้วยเทคโนโลยีทันสมัยพัฒนาระบบ ERP ที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์การทำงานของธุรกิจมากที่สุดเพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถบริหารจัดการคลังสินค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มั่นใจด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปีในการทำธุรกิจและพัฒนาซอฟต์แวร์


SHARE:

TAGS:

Related post

บริหารคลังสินค้าอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดยการใช้ระบบ ERP เพื่อผลประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณ

การบริหารคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพโดยการใช้ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) เป็นแนวทางที่สำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการปรับปรุงการจัดการสินค้าคงคลัง

Read More
ระบบ LMS (Learning Management System) มีความสำคัญภายในองค์กรอย่างไร ? ช่วยให้คนในองค์กรอย่างไร

LMS หรือ ระบบจัดการการเรียนรู้ คือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อบริหารจัดการกระบวนการเรียนรู้ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรมพนักงานใหม่

Read More

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *